Năm 2021 chứng kiến sự xuất hiện của những tiêm kích mới, sự phát triển của các loại tên lửa và những hợp đồng mua bán chiến đấu cơ khổng lồ trị giá hàng tỷ USD.
Công ty Công nghiệp Hàng không không gian của Hàn Quốc đã giới thiệu mô hình tiêm kích nội địa KF-21 Boramae, trước đó còn được gọi là KF-X ở Sacheon, Hàn Quốc ngày 9/4. Chuyến bay đầu tiên của KF-21 chạy bằng 2 động cơ F414 của General Electric dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 2 năm 2022 với 6 mô hình hỗ trợ phát triển phiên bản phòng không Block 1 sẽ đi vào hoạt động năm 2026.
Máy bay không người lái Airpower Teaming System (ATS) của Boeing đã thực hiện chuyến bay đầu tiên ở Woomera, Nam Australia ngày 1/3 theo chương trình Loyal Wingman do Không quân Hoàng gia Australia tài trợ. ATS được thiết kế để phối hợp với máy bay có người lái, mang các thiết bị cảm biến hoặc vũ khí. Boeing Australia đang tài trợ xây dựng 6 tiêm kích này cho mục đích huấn luyện và thử nghiệm.
Sukhoi đã tiết lộ một tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ có tên là Checkmate (tạm dịch là Chiếu tướng) tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 hồi tháng 7 và có một màn ra mắt quốc tế tại Triển lãm Hàng không Dubai hồi tháng 11. Được chạy bằng động cơ Saturn AL-41F1, máy bay này dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2023 trong khi Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất đang có mục tiêu bắt đầu sản xuất tiêm kích trên tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur vào cuối năm 2025.
Máy bay không người lái (UAV) MQ-25 Stingray đã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên hồi tháng 6 cho tiêm kích Boeing F/A-18F. Hồi tháng 8/2021, máy bay này đã tiếp nhiên liệu cho máy bay E-2D Hawkeye của Northrop Grumman và hồi tháng 9 tiếp nhiên liệu thành công cho tiêm kích F-35C của Lockheed Martin.
Không quân Mỹ bắt đầu cho máy bay tiếp dầu chiến lược KC-46A của Boeing thực hiện các nhiệm vụ vào tháng 7 vừa qua, hơn 2 năm sau khi trì hoãn việc phân phối máy bay này. “Thùng xăng bay” KC-46A có sức chở 96 tấn nhiên liệu cũng như 58 người trong điều kiện bình thường và lên tới 114 người trong những chiến dịch khẩn cấp.
Động cơ chiến đấu XA100 của GE Aviation, cung cấp nhiên liệu cho F-35 và Chương trình Chiếm ưu thế Trên không Thế hệ tiếp theo (NGAD) của Không quân Mỹ, đã hoàn tất quá trình thử nghiệm. XA100 sử dụng thiết kế chu trình thích ứng cung cấp chế độ lực đẩy cao để đạt công suất tối đa và chế độ hiệu suất cao để tiết kiệm nhiên liệu và giảm thời gian.
Một tên lửa hành trình siêu thanh động cơ phản lực do Raytheon phát triển đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên hồi tháng 9 – trở thành cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên của một phương tiện bay của Mỹ vượt quá Mach 5 kể từ X-51 hồi tháng 5/2013. Được phóng từ B-52, phương tiện trên của Raytheon chạy bằng động cơ của Northrop Grumman, là tên lửa đầu tiên cất cánh trong chương trình Vũ khí siêu thanh thở – khí (Hypersonic Air-Breath Weapon Concept – HAWC).
Máy bay vận tải C-130 đã hoạt động và lần đầu tiên thu hồi thành công một máy bay không người lái X-61 Gremlin trong chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 10. Điều này đã giúp hoàn thành dự án Gremlins trong 7 năm trị giá 115 triệu USD của Cơ quan Dự án Nghiên cứu Nâng cao Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (Defense Advanced Research Projects Agency, DARPA).
Một cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh Nudol đã phá hủy vệ tinh không hoạt động Cosmos 1408 ở quỹ đạo thấp của Trái Đất ngày 15/11, tạo ra hàng nghìn mảnh vỡ trong không gian. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vụ thử này đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ quỹ đạo có thể theo dõi và hàng trăm nghìn mảnh vỡ nhỏ hơn.
Pháp đã nhận được đơn đặt hàng tiêm kích lớn nhất năm nay vào tháng 12 khi ký kết một thỏa thuận trị giá 17 tỷ euro (tương đương 19,2 tỷ USD) với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất cho 80 tiêm kích Dassault Rafale F4. Hợp đồng này diễn ra sau khi Hy Lạp đặt mua 24 tiêm kích Rafale mới và đã qua sử dụng trong khi Croatia cũng đặt 12 tiêm kích tiêm này. Năm 2021 cũng chứng kiến việc Lockheed Martin F-35A thêm vào danh sách khách hàng của mình những cái tên mới khi Thụy Sĩ và Phần Lan đặt lần lượt 36 và 64 tiêm kích này./.
Nguồn: Tổng hợp